Phát ban là gì? Nguyên nhân và biểu hiện của sốt phát ban

Website chia sẻ kiến thức chuẩn

Phát ban là gì? Nguyên nhân và biểu hiện của sốt phát ban

Phát ban là bệnh ngoài da do nhiều nguyên nhân gây nên. Việc xác định chính xác tình trạng bệnh do nguyên nhân nào ảnh hưởng lớn đến việc điều trị. Hãy cùng weharmon.com tìm hiểu chi tiết về bệnh phát ban là gì trong bài viết dưới đây nhé!

I. Phát ban là gì?

Phát ban là một tình trạng gây ra sự thay đổi màu sắc và kết cấu của da

  • Phát ban là một tình trạng gây ra sự thay đổi màu sắc và kết cấu của da vì một lý do nào đó. Lúc này, da có thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường như nổi cục, ngứa, bong vảy hoặc kích ứng.
  • Nổi mẩn ngứa thường do nhiều nguyên nhân khác nhau, tùy theo từng nguyên nhân. Nếu không được điều trị sớm, các triệu chứng sẽ ngày càng nghiêm trọng, dễ gây nhiễm trùng và tổn thương lâu dài, dễ để lại sẹo. Vì vậy, việc áp dụng các biện pháp điều trị cần được tiến hành càng sớm càng tốt.

II. Nguyên nhân gây phát ban da

Một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh số phát ban

Các nguyên nhân phổ biến gây phát ban là:
  • Kem chống nắng và kích ứng da: Kem chống nắng có tác dụng bảo vệ và nuôi dưỡng làn da, nhưng nếu da bạn nhạy cảm, một số thành phần của nó có thể khiến da bị tổn thương. Vì vậy, hãy tìm loại kem chống nắng không chứa axit para-aminobenzoic (PABA), một thành phần có thể gây kích ứng. Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi, nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn – ngăn chặn tia UVA và UVB. Bạn nên sử dụng kem chống nắng có chứa oxit kẽm. Đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng kem chống nắng.
  • Xà phòng diệt khuẩn: Xà phòng diệt khuẩn về mặt lý thuyết là an toàn vì nó tiêu diệt vi khuẩn, nhưng do có thành phần triclosan nên nó có thể gây phát ban ở trẻ em có làn da nhạy cảm.
  • Các vấn đề về bệnh chàm với Lotion: Kem dưỡng da có vai trò giữ ẩm và giữ cho làn da của bé mềm mại, nhưng kem dưỡng ẩm có chứa hương thơm có thể gây kích ứng da, đặc biệt là ở những trẻ đã bị chàm. Để hạn chế điều này, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ để biết thông tin về việc sử dụng kem dưỡng da cho trẻ. Đối với trẻ sơ sinh có làn da khô, hãy sử dụng xà phòng không ma sát khi tắm.
  • Khăn lau: Khăn lau trẻ em có thể chứa cồn và gia vị có thể gây kích ứng da. Một số khăn lau cũng chứa chất bảo quản có thể gây ra viêm da tiếp xúc dị ứng – phát ban hoặc mày đay có thể xảy ra khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Thay vào đó, bạn nên sử dụng khăn ướt.
  • Chất tẩy rửa: Hóa chất trong một số chất tẩy rửa có thể gây kích ứng viêm da tiếp xúc – phát ban do chạm vào vật gì đó gây kích ứng da. Điều này phổ biến hơn ở trẻ em bị bệnh chàm. Để giúp ngăn ngừa phát ban do bột giặt, bạn nên sử dụng chất tẩy rửa nhẹ không chứa hương liệu và thuốc nhuộm. Ngoài ra, hãy nhớ giặt tất cả quần áo, ga trải giường và khăn tắm của bé ít nhất hai lần để loại bỏ cặn bột giặt.
  • Dầu gội và dầu xả: Một số loại nước hoa và hóa chất trong dầu gội và dầu xả có thể gây ra phản ứng trên da đầu. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu gội và dầu xả có chứa các thành phần có hại cho sức khỏe như phthalates, formaldehyde, 1,4 dioxane. Để an toàn, bạn nên mua các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, ít hương liệu hoặc hóa chất.

III. Biểu hiện của bệnh sốt phát ban

Các triệu chứng như đau họng, ho, sổ mũi kéo dài 3-5 ngày

Các triệu chứng và biểu hiện của sốt phát ban thường xuất hiện sau khi nhiễm bệnh từ 1-2 tuần, đôi khi không có dấu hiệu hoặc biểu hiện nhẹ khiến chúng ta chủ quan. Tương ứng, biểu hiện của bệnh như sau:
  • Ngay sau khi nhiễm virus, cơ thể sốt cao trên 39,4 độ. Các triệu chứng như đau họng, ho, sổ mũi kéo dài 3-5 ngày. Đối với trẻ bị sốt phát ban, cha mẹ có thể nhận thấy hạch ở cổ của trẻ bị sưng tấy.
  • Xuất hiện hiện tượng phát ban, sau đó là sốt. Da của bệnh nhân bắt đầu xuất hiện những nốt mẩn đỏ, nhỏ hoặc sưng tấy, một số nốt mụn có vòng trắng bao quanh. Phát ban ở trẻ em bắt đầu lan rộng từ ngực, lưng, bụng đến cổ tay và cánh tay. Nó có thể lan xuống chân đến mặt, tùy theo tình trạng bệnh và thường biến mất sau nhiều giờ hoặc thậm chí vài ngày mà không để lại bất kỳ dấu vết nào trên da bé.
  • Cha mẹ cũng cần lưu ý các dấu hiệu khác, phân biệt giữa bệnh ban đỏ và bệnh ban đỏ. Ban đỏ thường do vi rút sởi gây ra, trẻ cũng bị sốt, dấu hiệu hạ sốt khi phát ban. Ban đầu phát ban sau tai, sau đó lan ra mặt, sau đó lan dần ra ngực, bụng và toàn thân. Phát ban là một nốt sần nổi lên trên bề mặt da và thường để lại những đốm đen trên da giống như vằn hổ. Ngoài ra, các triệu chứng ở trẻ bị ban đỏ là chảy nước mắt, chảy nước mũi, ho và đỏ mắt.
  • Trong khi đó, bệnh phát ban đào thường kéo dài khoảng 3 ngày, ban đầu xuất hiện ở mặt sau đó lan xuống chân. Ban đỏ do vi rút rubella gây ra thường dày và nông hơn ban đỏ. Trẻ bị ban đỏ có biểu hiện sưng đau các hạch sau tai, cổ và vùng dưới chẩm, có thể kèm theo đau khớp.
  • Một số dấu hiệu và triệu chứng sốt phát ban khác có thể biểu hiện như trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh khó chịu, tiêu chảy nhẹ, chán ăn, sưng mí mắt…
Phát ban không quá nguy hiểm thế nhưng chúng ta cần phát hiện và điều trị kịp thời, đặc biệt đối với trẻ bị. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm bài viết phát ban là gì? Thường xuyên truy cập website để biết thêm nhiều kiến thức hữu ích khác nhé!