Tiêu chuẩn sân bóng đá 7 người có thể bạn chưa biết

Website chia sẻ kiến thức chuẩn

Tiêu chuẩn sân bóng đá 7 người có thể bạn chưa biết

Chúng ta thường quan tâm nhiều đến sân bóng 11 người mà ít người để ý đến tiêu chuẩn sân bóng đá 7 người. Tin tức bóng đá Việt Nam sẽ cung cấp thông tin chi tiết về sân bóng 7 người trong bài viết này.

Kích thước đúng tiêu chuẩn sân bóng đá 7 người theo quy định của FIFA

Trước khi tìm hiểu sâu về những thông tin liên quan đến tiêu chuẩn sân bóng đá 7 người, chúng ta cần biết về diện tích của sân. Diện tích sân được FIFA, VFF quy định cụ thể. Tuy nhiên sẽ không cố định cứng mà thường có khoảng dao động nhất định.

Sân bóng này là hình chữ nhật có chiều dài dao động từ 45m đến 65m, chiều rộng từ 25m đến 45m. Đường giới hạn của sân bóng cho 7 người được kẻ theo chiều ngang chia sân thành 2 phần bằng nhau. Các đường giới hạn được quy định không rộng hơn 12m.

Kích thước tiêu chuẩn của sân bóng đá 7 người theo FIFA

Kích thước tiêu chuẩn của sân bóng đá 7 người theo FIFA

Trên sân, nằm chính giữa đường nửa sân có một điểm được đánh dấu rõ ràng. Điểm này được gọi là tâm của sân bóng. Từ tâm của sân bóng, kẻ một đường tròn có bán kính 6m. Đây là đường trong giữa sân. Đó là những kích thước của một sân bóng đạt chuẩn theo quy định của FIFA chúng ta cần lưu ý khi thiết kế sân cỏ.

Một số tiêu chuẩn sân bóng 7 người theo từng khu vực

Ngoài tiêu chuẩn về kích thước cơ bản của dân bóng đá 7 người. Chúng ta cùng Mitom TV tìm hiểu chi tiết hơn về tiêu chuẩn theo từng khu vực dưới đây.

Tiêu chuẩn khu vực cầu môn

Khu vực cầu môn được tính từ điểm cách cột dọc 5m trên đường kẻ biên ngang mỗi bên sân kẻ vào phía trong 2 đoạn thẳng song song, vuông góc với biên ngang sân bóng. Phần diện tích giới hạn giữa đoạn thẳng kẻ đó với đường biên ngang, sẽ được gọi là cầu môn.

Với các kích thước quy định trên, chúng ta có thể dễ dàng kẻ được trên mặt sân chữ nhật. Những thông số trên sẽ thuận tiện cho những người thiết kế hoặc tính toán xây dựng sân bóng 7 người đúng tiêu chuẩn quy định.

Tiêu chuẩn khu phạt đền sân bóng đá 7 người

Tính từ điểm cách cột dọc 13m theo đường biên ngang mỗi phần sân, kẻ vào phía trong 2 đoạn thẳng song song, vuông góc với biên ngang. Đoạn thẳng này có độ dài 13m, tiếp tục ta kẻ thêm đường nối liền 2 đoạn thẳng đó. Phần diện tích được giới hạn bởi những đoạn thẳng mới kẻ và đường biên ngang được gọi là khu phạt đền.

Sân bóng đá 7 người đúng tiêu chuẩn được thiết kế tại nhiều nơi

Sân bóng đá 7 người đúng tiêu chuẩn được thiết kế tại nhiều nơi

Trong mỗi khu phạt đền, có điểm phạt đền. Điểm phạt đền được đánh dấu rõ ràng, đường kính của điểm phạt đến này là 22cm. Điểm này cách điểm giữa đường biên ngang 9m. Từ điểm phạt đền làm tâm kẻ một cung tròn ở ngoài khu phạt đền có bán kính 6m. Đây là khu vực xác định vị trí đứng của cầu thủ khi thực hiện đá phạt đền.

Tiêu chuẩn cột cờ góc sân bóng đá 7 người

Cột cờ góc là một phần không thể thiếu được trong bất cứ sân bóng nào. Tiêu chuẩn sân bóng đá 7 người cũng có những quy định liên quan đến cột cờ góc. Tại mỗi góc sân được cắm một cột cờ không nhọn đầu. Chiều cao tối thiểu của cột cờ góc là 1m50.

Tiêu chuẩn cung phạt góc

Vị trí đặt bóng để đá phạt góc được xác định dựa vào cung phạt góc. Cung phạt góc được xác định như sau: Từ tâm là điểm cắm các cột cờ góc sẽ kẻ vào trong sân 1/4 cung tròn bán kính 1m. Đây chính là vị trí đặt bóng, tiến hành quả đá phạt góc.

Khung cầu môn theo tiêu chuẩn sân bóng đá 7 người

Tại mỗi đường biên ngang sẽ được xác định điểm chính giữa. Ở chính giữa đường biên này, được đặt khung cầu môn. Mỗi nửa sân sẽ có một khung cầu môn. Đây là vị trí khung thành của từng đội.

Cầu môn có cấu tạo bởi 2 cột dọc vuông góc với biên ngang, cách đều 2 cột cờ góc. Khung cầu môn có khoảng cách 6m được nối liền với nhau bằng một xà ngang song song. Chiều cao của thanh ngang này là 2,1m tính từ dưới mặt đất lên đến xà ngang.

Một số lưu ý đối với khung cầu môn mà bất cứ ai thiết kế cầu môn đúng tiêu chuẩn cũng cần phải nắm được. Đó là cột dọc và xà ngang phải cùng kích thước, không rộng quá 12cm. Tại khung cầu môn có mắc lưới. Lưới được căng thích hợp, không gây khó khăn, trở ngại cho thủ môn. Đó là những tiêu chuẩn của khung cầu môn.

Một số tiêu chuẩn khác có thể bạn quan tâm

Ngoài những thông số mà tin tức bóng đá việt nam đã cập nhật ở trên, theo tiêu chuẩn của FIFA, còn một số quy định khác. Trong đó phải kể đến độ nghiêng của sân, nền móng sân, cỏ nhân tạo và kích thước của bóng. Chi tiết chúng ta cùng cập nhật bên dưới.

  • Độ dốc mặt sân: Theo tiêu chuẩn của FIFA, độ dốc mặt sân bóng đá 7 người có độ dốc vừa phải, không quá 1%.
Một số quy định khác về tiêu chuẩn sân bóng 7 người

Một số quy định khác về tiêu chuẩn sân bóng 7 người

  • Nền móng của sân bóng 7 người có nhiều lựa chọn như bê tông nhựa, đá dăm đầm chặt hoặc cát. Nếu là sân đá dăm đầm chặt, độ dày ít nhất là 15cm.
  • Tiêu chuẩn cỏ nhân tạo theo tiêu chuẩn sân bóng đá 7 người phải được liên kết với nhau, chân cỏ đảm bảo thẳng đứng và giữ cố định.
  • Kích thước bóng: có chu vi từ 63,5cm đến 66cm.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những thông tin về tiêu chuẩn sân bóng đá 7 người có thể bạn chưa biết. Hãy cùng cập nhật tin tức bóng đá Việt Nam để nhận thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!